GOV. ROQUE B. ABLAN SR. MEMORIAL ACADEMY INC.
SOLSONA, ILOCOS
NORTE
FASHION(OLD/NEW)
FESTIVALS/PAGEANT/MODELS
INIHANDA NINA:
CHEYANNE LEI T.
ALEJANDRO
KAREN EDRADA
YOLANDA S. VICENTE
JULIELYCA BALISACAN
IPAPASA KAY:
BB. ARVIN MAY F.
RAMOS
OCTOBER 14, 2019
Maraming pistang nagaganap sa
Pilipinas. Ang mga sikat na pista ng Santo Niño, pista ng MassKara at iba pa.
Sa panahon ng pista, ang bayan ay naghahanda ng pagkain at parada. Para sa mga
Pilipino, ito ay panahon ng kasiyahan at galak.
Ang unang pista sa Pilipinas ay
naganap noong panahon ng Kastila. Ang mga pista noon ay karaniwang tungkol sa
relihiyon dahil sa impluwensya ng Kastila. Tatlo ang dahilan kung bakit naganap
ang pista. Ang una ay bilang pagpapasalamat sa mga kanilang patron o santo
dahil sa mabuting ani o mabuting nangyari sa bayan tulad ng pista. Ang
pangalawang dahilan ay bilang paraan ipakita ang sariling kultura o gawain nila
tulad ng pag-gagawa ng mga maskara o paglalagay ng pintura sa katawan. Ang
dahilan ay mga anibersaryo ng mahalagang pangyayari sa kasaysayan tulad ng mga
bangon ng lungsod o bayan. Dalawa ang katangian ng mga pista; napakaraming
pagkain at malikhaing na dekorasyon. Nagkakaroon rin ng mga parada at
prusisyon. Ang lahat na ito ay nagpapakita ng debosyon ng mga Pilipino sa
pagdiwang ng mga pista.
Talagang simbolo ng ating kultura
ang bilang Filipino ang mga pista. Sa mga pista, ipinapakita ang pagiging
malikhain ng mga Pilipino sa larangan ng pagkain, pagsayaw, musika at sining.
Kahit na tungkol sa relihiyon o kultura ang pista, binibigyan natin ang lahat
para makompleto ang karanasan ng isang pista. Ang kasiyahan at pagsasalamat ay
ang punong dahilan ng pista at kultura natin bilang Pilipino. Kung walaang mga
piyesta, magiging kulang ang kultura natin.
MGA IBA’T IBANG PISTA
SA
PILIPINAS
Ang Dinagyang Festival ay isang relihiyoso at kultural
na pagdiriwang na ginaganap sa lungsod ng Ilo-ilo tuwing ikatlo ng linggo ng
Enero. Ginagawa ito bilang pagdiriwang sa pista ng Santo Niño at para na rin sa
pagdating ng mga Malay sa Panay na nagdala ng ita sa lugar. Simula ng ito ay
gawing taunang selebrasyon, marami ang nakapansin sa pagdiriwang at nabigyan
ito ng National Commision for the Culture and the Arts ng karangalan bilang
Festival of Excellent Folk Choreography. Naging tradisyon ang Dinagyang matapos
ipakilala ni Padre Ambrosio Galindez, isang pari sa parokya, ang debosyon sa
Santo Niño noong 1967
Ang MassKara Festival ay ipinagdiriwang sa Bacolod
tuwing Oktubre. Unang ginanap ang MassKara Festival bilang panghalili sa
kinagawian nang pagdiriwang sa Bacolod na kinatatampukan ng parada ng mga
militar, pagkilala sa ilang mga piling personalidad at mga programang musikal
tuwing anibersaryo nang pagkakatatag ng naturang lungsod. Ang MassKara ay
mayroong dalawang kahulugan. Una, ito ay resulta ng pinagsamang Ingles na
salitang “mass” na ang ibig sabihin ay “marami” at Español na salitang “kara”,
na nangangahulugan ng “mukha”. MassKara rin ang lokal na tawag sa salitang
“mask”, na itinuturing ngayong isang malaking parte nang pagdiriwang
Ang
Pista ng Moriones ay isa sa makukulay na pagdiriwang sa pulo ng Marinduque. Ang
Morion ay nangangahulugan “maskara”, naparte ng armor ng Romano na
ipinapantakip sa mukha noong panahong Medyibal. Ang Moriones ay ang mga taong
nakasuot ng maskara at nakagayak, na nagmamartsa paikot sa bayan, sa loob ng
pitong araw sa paghahanap kay Longhino. Ang isang linggong pagdiriwang na ito
ay nagsisimula sa Araw ng Lunes Santo at nagtatapos sa Pasko ng Pagkabuhay.
Ang
Pista ng Pintados, o tinatawag ding Pista ng Pintados-Kasadyaan ay isang
masayang pagdiriwang na tumatagal ng isang buwan, kung kailan din ginaganap ang
“Leyte Kasadyaan Festival of Festivals”, ang “Pintados Festival Ritual Dance
Presentation” at ang “Pagrayhak Grand Parade”. Ang mga pagdiriwang ito ay
sinasabing nagmula sa pista Señor Santo Niño tuwing ika-29 ng Hunyo. Ang mga
taga-Leyte ay ipinagdiriwang ang nasabing pista sa isang bukod-tangi at makulay
na pamamaraan.. Bihasa ang mga Bisaya sa pagtatato, ang mga lalaki’t babae ay
mahilig magtato sa kanilang sarali. Ang “Leyte Kasadyaan Festival of Festivals”
naman ay nagpapakita ng bukod-tanging kultura at makulay na kasaysayan ng
probinsya ng Leyte.
Ang Pahiyas ay isang makulay na pista na
ipinagdiriwang tuwing ika-15 ng Mayo sa Lucban, Quezon. Sa pamamagitan ng
pistang ito, pinasasalamatan ng mga magsasaka dahil sa kanilang masaganang ani
ang kanilang patron na si San Isidro Labrador. Bawat bahay sa tabi ng mga
kalsada sa Lucban ay nilalagyan ng mga palamuti gamit ang mga ibang naani ng
mga magsasaka. At ang pinakahighlight ng pistang ito ay ang tinatawag na
“kiping”. Ito ay wafer na gawa sa bigas na may iba’t-ibang kulay. Ang mga
Lucbaños ay may mga sari-sariling disenyo kada taon at dito nila naipapakita
ang kanilang talento sa pagiging
.
Ipinagdiriwang
tuwing ikalawa hanggang ikatlong linggo ng Enero kada taon ang pista ng
Ati-atihan sa Kalibo, Aklan, bilang pagdakila sa Santo Niño. Nagpapahid ng
uling sa mukha at katawan ang mga mananayaw, samantalang patuloy ang ritmo ng
tambol na waring nagsasagutan sa himig ng “Hala, Bira!” Ang selebrasyon ng
Ati-atihan ay dinadagsa ng mga lokal at dayuhang turista hanggang ngayon. Ang
mga Ati ay kilala sa pagkakaroon nila ng maitim na balat at kulot na buhok, at
ang salitang “Ati-atihan”ay may ibig sabihin na “Maging katulad ng isang Ati”.
Ang
salitang sinulog ay nagmula sa Cebuanong pang-abay na sulog, na
nangangahulugang “like water current movement” na inilalarawan ang urong-sulong
na paggalaw ng Sinulog dance. Alay ito sa Sto. Niño at sa tuwing Sinulog
Festival ay libo-libong mga deboto ang tradisyonal na nagtutungo sa Cebu upang
magbigay ng pasasalamat at magdasal. At sa mga turista ay kasiyahan naman ang
naghihintay sa kanilang pagdating at tipong Rio Carnival at mardigras ang tema
ng Sinulog Festival. Ang pista ay binubuo ng isang napakahabang parada kasama
ang iba’t-ibang grupo ng mananayaw na may makukulay na kasuotan at nakasakay sa
pitong karosa na sumisimbolo sa pitong magkakaibang panahon ng kasaysayan ng
Cebu.
Ang
salitang Panagbenga ay may kahulugang, “panahon ng pagyabong, panahon ng
pamumulaklak “. Tatak nito ang magarbong kaayusan ng bulaklak, sayawan sa
kalye, flower exhibit, paglilibot sa hardin, paligsahan ng pag-aayos ng
bulaklak, manigning na pagsabog ng mga paputok, at iba pa. Ang pista ng
Panagbenga o ang Baguio Flower Festival taunang kapistahan sa Lungsod Baguio na
idinaraos sa buong buwan ng Pebrero. Ipinagmamalaki dito ang kasaganahan ng mga
bulaklak sa Baguio gayun din ang mayamang kultura nila kung kaya’t ito ay
dinarayo taon-taon ng mga turista.
Ang
Higantes Festival na kilala rin sa tawag na Pista ni San Clemente ay
ipinagdiriwang tuwing ika-23 ng Nobyembre sa Angono, Rizal. Ito ang pinakamalaking
pagdiriwang para kay San Clemente, patron ng mga mangingisada. Ang imahen ng
santo ay binibitbit ng mga lalaking
kasabay ang mga “pahadores”, (mga deboto na nakadamit ng makukulay na kasuotan o ng kasuotan ng mga mangingisda, sapatos na yari
sa kahoy at may bitbit sagwan, lambat at iba pang pangingisda) at mga
“higantes” (mga higanteng gawa sa papel na may taas na umaabot sa sampo
hanggang labindalawang talampakan).
Ang Pamulinawen ay isang awitin ng mga Ilokano. Sinasabing
ito ang pangalan ng babae na inaawitan ng lalaki sa kanyang panghaharana.
Tuwing unang Linggo ng Pebrero, ginaganap ang Pamulinawen Festival sa Lungsod
ng Laoag, kasabay ng pagdiriwang ng pista ng patron ng bayan na si Saint
William the Hermit.. Sa pamamagitan ng kanyang pakikipag-ugnayan sa Panginoon,
ang Laoag City ay naging mapalad at ligtas mula sa mga disaster at kalamidad.
Ang Laoagueños ay naghahanda at nagsasaya sa bawat pagdiriwang ng pista ng
lungsod, ginagawa itong isang extension ng masaya at masaganang Pasko. Ang
pistang ito ay naging isang mahalagang bahagi ng relihiyon at kultural na
pamana ng bawat bayan sa Pilipinas.
Ang
Biniray Festival ay isa sa mga tampok na pagdiriwang sa Pilipinas. Ito ay
ipinagdiriwang ng mga taga-Romblon tuwing ikalawang linggo ng Enero ng taon
bilang pagpupugay sa Señor Santo Niño na kahalintulad sa pagdiriwang ng Sinulog
Festival ng Cebu. Sa isang banda, ito ay nagpapakita ng taimtim na
pananampalataya ng mga taga-Romblon sa relihiyong Katoliko. Lubhang makulay at
masaya ang pagdririwang ng Biniray Festival kung saan tampok ang iba’t-ibang
presentasyon ng mga sayaw at awit. Isa sa mga inaabangan sa pagdiriwang na ito
ay ang tinaawag na flotilla of vessels ma gumugunita sa pagtatangka ng mga
Kastila na itakas ang imahe ng Santo Niño mula sa bayan ng Romblon.
Ang
Kadayawan Festival ay isang pagdiriwang sa Davao na nagdidiriwang sa magandang
pag-aani ng mga tao roon. Nangyayari ito sa ikatlong linggo ng Agosto. Sa Kadayawan
Festival, maraming nangyayari roon. Nagkakanta, sumasayaw, mayroong kayak
racing, pagtutugman atbp. Katangi-tangi ito sa Pilipino dahil tayo lang ang
nagdidiriwang sa magandang pag-aan. Isang simbolo rin ito ng kulturang Pilipino
dahil lahat ng Pilipino, kahit noon pa, ay mga manggagawa. Nakikita sa
pagdiriwang na ito na matiyaga tayo, at parati tayong masaya.
Ang
Suman Festival ay isang pagdiriwang na ginaganap tuwing ika-14 hanggang ika-19
ng Pebrero, sa bayan ng Baler sa Aurora. Itinuturing itong pinakamalaking
kasiyahan sa lalawigan, kung saan ipinaparada ang iba’t ibang mga karosa na
nilagyan ng palamuti na naaayon sa pagdiriwang. Ang suman ang ritwal na handog
ng Hagisan. Niluluto ito ng mga Tayabense dahil nakikita nila ang Hagisan o ang
Suman Festival bilang isang oportunidad upang maibahagi ang tinatamasang
kasaganahan.
Ang
Parada ng mga Lechon ay itinatanghal tuwing ika-24 ng Hunyo, taon-taon, sa
Balayan, Batangas. Ang parada ay upang ipagdiwang ang pista ni San Juan
Bautista, ang patron ng mga taga-Balayan, sa pamamagitan ng pagbibihis sa mga
lechong baboy at pagpaparada nito sa buong bayan. Tunay na napakasaya ng
pagdiriwang ng kapistahan na meron ang Parada ng Lechon. Sinasabi ng kasaysayan
na ang Parada ng Lechon ay sinimulan mula pa nung panahon ng Kastila ng mga
may-kayang taga-Balayan bilang pasasalamat at pamamahagi sa pamayanan ng
biyayang natamo sa masaganang taon.
Ang Caracol Festival ay isa sa mga pinakamakulay na pagdiriwang
sa Pilipinas. Ito ay ipinagdiriwang ng Lungsod ng Makati tuwing ikatlong linggo
ng Enero ng taon. Ang pagdiriwang ay isang bersyon ng pagdiriwang ng Mardi
Gras. Ilan sa mga highlight ng pagdiriwang ay ang iba’t-ibang street dancing na
may makukulay na costume na sinasalihan ng mga estudyante ng pampublikong
paaralan ng Makati. Ang karaniwang tema ng mga presentasyon, magmula sa mga
kasuotan at mga materyales na ginagamit, ay ang pagprotekta at pangangalaga sa
kalikasan. Iba’t-ibang makukulay na kasuotan ang tampok sa pagdiriwang na
nagpapakita ng elemento ng kapaligiran gaya ng bulaklak, bunga, mga puno, at
mga hayop
Ang Babaylan Festival ay isa sa tampok na pagdiriwang
sa Pilipinas. Ito ay ipinagdiriwang ng mga taga-Negros Occidental tuwing ika-19
ng Pebrero ng taon. Mula sa kasaysayan ng Negros, itinuturing ang mga Babaylan
bilang isa sa mga pinakamakasaysayang pigura sa Pilipinas bago pa man dumating
ang mga Kastila. Ang mga Babaylan ay kinabibilangan ng iba’t-ibang tao sa
lipunan gaya ng doktor, albularyo, pintor, tagapayo, magsasaka at iba pa na
nagtatampok sa isang mataas na responsibilidad at ito ay pinaniniwalaang
tagapag-ingat ng mga ritwal at espiritu sa mundo. Mula dito ay ibinatay ang
pagdiriwang ng Babaylan Festival
Nagsisimula
ang pagdiriwang ng Peñafrancia Festival tuwing ikatlong Sabado ng Setyembre sa
lalawigan ng Naga, Bikol. Ang festival ay ang pinakamalaking pista ng Marian sa
buong bansa. Tinagurian din itong isa sa mga nangungunang festival ng
pinagsamang relihiyon, kultura at tradisyon sa siyam na araw na pagdiriwang.
Kasama sa selebrasyong ito ang mga parada, iba’t ibang isports, trade fairs at
pagtatanghal, karera ng mga bangka, tanghalang pangkultura, timpalak pangkagandahan,
at iba pang mga nakakasiglang kumpetisyon.
Ang
Sanduguan Festival o Pista ng Sanduguan ay isang pagdiriwang na ginaganap
tuwing ika-apat na linggo ng Abril sa isla ng Mindoro. Ipinagdiriwang ito
bilang paggunita sa unang barter sa pagitan ng mga Mangyan at mga mangangalakal
na Tsino noong unang panahon. Pangunahing atraksyon dito ang Indakan sa
Sanduguan, isang kumpetisyon sa pagsasayaw sa lansangan habang nakasuot ng
makukulay na kasuotan na gawa sa mga produktong matatagpuan sa lugar. Nagmula
ang sanduguan sa salitang sandugo na nangangahulugang “pagkakaibigan”.
Tinutukoy din ng salitang sanduguan ang kasunduan sa pagitan ng mga katutubong
Pilipino sa Mindoro at mga mangangalakal na Tsino.
Ang
Kalilangan Festival ay isa sa mga pagdiriwang sa Pilipinas na dinadayo ng
maraming turista taun-taon ito ay ipinagdiriwang ng mga taga-General Santos sa
Timog Cotabato. Ipinapakita dito ang mayamang kultura ng nasabing lungsod. Ang
Kalilangan ay nagmula sa salitang kalilang na mula sa dialekto ng mga
taga-Maguindanao. Ito ay nangangahulugang “pagdiriwang”, “kapistahan” o
“kasiyahan”. Ilan sa mga espesyal na aspeto ng pagdiriwang ay ang paggamit ng
pare-parehoat makukulay na kasuotang kahawig ng tinalak ng mga T’boli.
Ang Philippine
International Hot Air balloon Fiesta ay isang taunang selebrasyon na ginaganap
tuwing Pebrero sa Omni Aviation Complex, sa Clark Field, Lungsod ng Angeles sa
Pampanga. Ang fiesta ay nagpapamalas ng pagpapalipad ng makukulay na mga hot
air balloons na mula sa iba’t-ibang bansa. Nagsimula ang Philippine
International Hot Air Balloon Fiesta noong taong 1994. Kabilang sa pagdiriwang
ang mga aktibidad tulad ng skydiving, flag jump, microlight at
rocketdemonstrations, plane fly-bys at fly-ins pagpapamalas ng paglipad ng mga
eroplano at helikopter na de-baterya, aerobatics, precisionmaneuvers, light
airplane balloon bursting, ultra-light flying formation at bonb droping,
paggawa at pagpapalipad ng saranggola, high-start launch gliding, pylong
racing, banner towing, aero-modeling symposium, at karera ng motorsiklo.
Ang Candelaria Festival ay isa sa pinakamalaking
kapistahan sa Iloilo bilang pasasalamat sa patrong Birheng Maria ng Candelaria.
Ipinagdiriwang ito tuwing ikalawang araw ng Pebrero sa bayan ng Jaro, Iloilo.
Dumarayo ang mga tao mula sa Kanlurang Visayas sa Iloilopara masaksihan ang mga
sabong, eksibit ng industriya ng Jaro, karnabal, konsyerto, paligsahan at iba
pa. Nagkakaroon din ng parada at inaabangan ang engrandeng prusisyon.
Naniniwala ang mga tao na naipakikita rito sa pistang ito ang simbolo ng
kaunlaran at pagmamahal ng mga tao sa mga pista at pagdiriwang
Ang
Kinabayo Festival na ipinagdiriwang tuwing Hulyo 25 sa Dapitan City Zamboanga
del Norte Pilipinas ipagdiwang ang isang mahiwaga at makulay na pageant muling
nakakabisa ang Spanish-Moorish wars higit sa lahat ang Labanan ng Covadonga
kung saan ang Espanyol pwersa sa ilalim ng Pangkalahatang Pelagio kinuha ang
kanilang huling stand laban Saracan. Sila ay mag-agawupang ibasak ang tide sa
pamamagitan ng mapaghimala espiritung St. James. Ang pagdagdag ng mga lokal na
kulay at pagkamakabago at giniwa na ito taunang pagdiriwang ng isang popular
na-akit na pinagsasama-libo ng mga tourists sa Dapitan.
Ang
Pagoda Festival ay isang tradisyunal na pangdiriwang na ginagawa sa bayan ng
Bocaue sa Bulacan bilang pasasalamat sa patron nito na si San Francisco ng
Asssisi. Ipinagdiriwang ito tuwing unang Linggo ng Hulyo. Tinawag itong Pagoda
Festival dahil sa ipinuprusisyon ng isang malaking pagoda o balsa kung saan
nakasalalay ang mga deboto ng santo. Naglalakbay ang balsa sa ilog ng Wawa.
Nakikiganyak na sumama ang mga deboto sa pagoda sa paniniwalng magiging mas
maayos ang kanilang mga buhay at magiging swerte sila sa kabuuan ng taon. Kaya
nga ba’t ito ay tinuring na isang panata.
Ang
Hinugyaw Festival ay isa sa mga pistang ipinagdiriwang sa Lungsod Koronadal
bilang pagdiriwang ng pagkakatatag ng kanilang lungsod na noo’y Marbel
Settlement District noong 1940. Nagkaroon ng parada, pagtatanghal ng mga
katutubong sayaw, palaro, paligsahan, at kung anu-ano pang gawaing nagpapakita
ng mga tradisyon at kultura ng Koronadal.
MGA
LUMANG PANANAMIT
Ang pananamit ng mga sinaunang
Pilipino ay lubhang naiiba sa pananamit ng kasalukuyan. Noon, ang mga lalaki ay
nakabahag ngunit may kanggan, na pang-itaas, na maikli ang manggas at itim o
asul na kamisang walang kuwelyo. Ang kulay ng kamisa ang nagpapakilala kung ano
ang antas o ranggo ng nagsusuotnoon: kung pula ay nangangahulugang datuang may-
suot;kung asul o bughaw o kung ititm ay nabibilang sa uring mababa kaysa datu.
Sa kabilang dako , ang pananamit ng mga babae ay binubou ng pang-itaas na kung
tawagi’y baro at ng pang-ibaba na kung tawagi’y saya. Sa kabisayaan, ang tawag
dito’y patadyong.
Noo’y walang sapatos ang mga tao,
kaya’t anglahatay naka tapak. Gayuman, ang ulo’y may putong, na anupa’t isang
kayong damit na nakabilibid sa ulo. Sa kulay ng putong nakikilalaang
“pagkalalaki”: kungpula ang putong , ang may-suotay nakapatay na ng isang tao;
kung may burda ang putong, ang may-suot nito ay nakapatay na ng maraming tao.
Ang mga babae ay hindi naglalagay ng putong, ngunit ang kanilang buhok ay
nakapusod.
Kung ating makikita
sa larawan , ang litratong ito ay nagpapakita ng pagiging konserbatibo sa
pananamit ng mga tao noon. At sa aking paningin ang litratong ito ay
nagsisimbolo rin ng RESPETO sa sarili dahil sa pagiging konserbatibo nila.
Dahil noon ang uri ng mga pananamit lalo na sa kababaihan ay importante,
naniniwala silang ang mga babae ay hindi dapat makitaan ng ano mang parte ng
katawan dahil ito’y nagpapakita ng hindi kaaya aya sa paningin ng mga matatanda
at kanilang pinahahalagahan ang pagiging kababaihan.
Sa larawan ginugunita nito ang edtilo ng pananamit noong dekada 90 kung
saan maraming mga netizens ang naka-relate sa naturang larawan. Marami ring mga
netizens ang nagbabahagi ng kanilang mga karanasan sa pagsusuot nito at may mga
natatawa rin dahil nai-imagine nila ang kanilang itsura sa oras na ito’y isuot
nila ngayon.
N
oong dekada 70,
ang populasyon ng dating USSR ay hindi maaaring magpakasawa sa mga maliliwanag
na outfits. Ang wardrobe ay binubuo ng mga bagay na ginawa ng pabrika, ang mga
kulay ng tela ay kulay-abo at walang kapansin-pansin, at ang cutay simple at
libre. An gmga kababaihan ay may parehas o katulad na mga skirts , blusang
blusa, na nababagay at kahit na damit.
MGA MAKABAGONG PANANAMIT
Malaki ang pagkakaiba ng mga kababaihan noon at
ngayon. Isa na rito ay paraan ng pananamit. Kung dat’y baro’t saya ngayon naman
ay walang manggas at mini-skirt. ASng ipa nga’y nakalitaw ang pusod at iba’y
lumalabas na ang dibdib.
Sa panahon ngayon ang laki na ng pinagbago pagdating
sa pananamit. Ang isa sa dahilan nito ay ang pag-usbong ng social media lalo na
sa kabataan. Dahil sila ang mas nahumaling sa social media. Kung ano ang uso
dapat ito nasusunod dahil sa panahon ngayon kapag hindi ka sunod sa uso hindi
ka pasok sa masa.
Ang mga suotin ng mga Pilipino ngayon ay para lang rin suot ng mga
Amerikano, mga babae ngayon ay nagsusuot ng mga sleeveless na damitin at mga
maikling shorts. Hindi na din sila nag papaiwan sa mga usong damit.
Kung ating makikita o ikukumpara, malaki ang pagkakaiba ng kasuotan noon
sa ngayon. Ngayon ang mga kabataan ay sumusunod sa uso, sumusunod sa mga bagong
modernong uri ng pananamit o fashion. Hindi mahalaga kung suot nila ay paningin
ng iba ang mahalaga bago ang damit nila at sunod sa uso.
Tila pinaikli na ng pinaikli ang mga kasuotan ngayong modernong panahon.
Hindi na makita ang pagiging mayumi at pagiging dalagang pilipina, parang
habang payaman ng payaman, paikli rin ng paikli ang kasuotan lalo na sa mga
kababaihan. Ang totoo hindi naman problema ang tela dahil mabilis ang
produksyon at nakatitiyak ako na marami ang nagsusuplay nito.
Magkahalo ang relihiyon at kasaysayan sa buhay ng mga
Pilipino. Namana nila ito sa mga kastila na sumakop sa Pilipinas na may apat na
raang taon.
Ang pista ay kainan, inuman, mga palabas, paligsahan,
palaro at paseyo ng mga banda ng musiko. May nobena at rosaryo sa loob ng siyam
na araw. Nagdarasal ang mga tao sa kanilang patron. Sa ika-siyam na araw ng
kapistahan, nagpapasalamat sila sa nakaraang taon at humihingi ng isa pang
mabuting taon, o ng masaganang ani.
Ang kagandahang-loob ng mga Pilipino ay higit na
nakikita kung may pista. Maraming handa ang lahat ng bahay. May litson, adobo,
at iba pang masasarap na luto. Malaki ang gastos kung pista. Masaya naman ang
mga tao.
Hindi lamang mga bahay ang may dekorasyon. Ang mga
kalye ay ay may dekorasyon din. May mga ginupit-gupit na makukulay na papel.
Nakakabit ang mga ito sa pisi na ibinibitin sa mga daan. Karaniwan kung pista,
ang may bahay ay hindi nakakakain o nakakasimba dahil sa dami ng mga bisita.
Hindi rin nila nakikita ang mga pagdiriwang dahil pagod na pagod sila pagdating
ng gabi.
Karaniwan din, pagkatapos ng pista, ubos ang handa at
malaki ang utang ng naghahanda. Minsan, umaabot ng isang taon bago nila matapos
bayaran ang kanilang utang.Sa bagong henerasyon na ito ay halos malayong malayo
na ang itsura ng mga kasuotan noon at ngayon. Kaya nagkakaroon ng
pagkakaiba-iba ng kasuotan dahil sa mga desinyong ginagawa sa bawat taon. Hindi
naman maikakaila na halos ang mga kasuotan noon ay mahahaba at disente, kumpara
sa mga kasuotan ngayon ay maiikli na at hindi na masyadong disente.
Ang mga kasuotan noon ay kapag may okasyon silang
pinupuntahan ay naayon sa mga okasyong pupuntahan ngunit sa panahon ngayon
halos hindi na sinusunod ang mga kasuotang gagamitin ayon sa okasyong pupuntahan.
Halos karamihan sa mga tao ngayon ay mas pinipili ang
“New Fashion” kesa sa mga “Old Fashion” mas gusto nila ang mga disenyo sa
bagong henerasyon kumpara sa dating henerasyon. Ipinapakita sa blog na ito ang
pagkakaiba iba ng mga bawat kasuotan noon at nghayon. Kung ano ang kahalagahan
nito sa ating mga Pilipino.
Sa bawat noon at ngayon nagkakaiba iba ang mga disenyo
ng mga ating kasuotan. Iba ibang okasyon ang mga ginagamitan ng mga bawat
kasuotan. Maging disente at magkakaroon ng respeto sa mga gagamiting kasuotan.
Comments
Post a Comment